วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2555

ข่าวกรมบัญชีกลาง : ก.คลังชี้แจงชี้แจงการปรับเงินค่าตอบแทนข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ


“กระทรวงการคลังชี้แจงการปรับเงินค่าตอบแทนข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ”

กระทรวงการคลังแถลงข่าว การปรับเงินค่าตอบแทนข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ให้มีผลครอบคลุมทุกวุฒิการศึกษา ทั้งปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก รวมถึงที่มีวุฒิต่ำกว่าปริญญาตรีด้วย เพื่อให้มีผลกระทบน้อยที่สุด

นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่มีนโยบายให้ผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีมี รายได้เดือนละไม่น้อยกว่า 15,000 บาท นั้น กระทรวงการคลังได้ดำเนินการปรับเงินค่าตอบแทนข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยปรับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว (พ.ช.ค.) เพื่อสมทบกับเงินเดือนหรือค่าจ้างให้ได้รับตามนโยบาย ไม่น้อยกว่า 15,000 บาท ต่อเดือน สำหรับวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป และ ไม่น้อยกว่า 9,000 บาท ต่อเดือน
สำหรับผู้มีวุฒิการศึกษาต่ำกว่าระดับปริญญาตรี กระทรวงการคลังได้ดำเนินการแก้ไขระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่าย เงินเพิ่มการครองชีพของข้าราชการและลูกจ้างประจำส่วนราชการ พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เรียบร้อยแล้ว และทางกรมบัญชีกลางได้ซักซ้อมวิธีปฏิบัติให้กับส่วนราชการเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหน่วยงานต่าง ๆ สามารถเบิกเงินที่ปรับได้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2555 เป็นต้นไป

ปัจจุบันมีส่วนราชการขอเบิกเงินเดือนของเดือนมกราคม 2555 โดยรวม พ.ช.ค. ที่ปรับใหม่เข้ามาแล้ว เช่น กรมชลประทาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เป็นต้น สำหรับหน่วยงานที่ยังไม่ได้ขอเบิก อัตราใหม่เข้ามาก็จะเบิกเข้ามาในลักษณะตกเบิกย้อนหลังได้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2555 เช่นเดียวกัน ซึ่งการปรับเงิน พชค. นี้ ข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานราชการและทหารกองประจำการจะได้รับอย่างแน่นอน

“ทั้งนี้ กระทรวงการคลังขอยืนยันว่า ได้มีการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลเกี่ยวกับการปรับรายได้บุคลากรภาครัฐและ ประชาชนให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งถือเป็นนโยบายสำคัญลำดับต้น และยังรวมไปถึงมาตรการด้านอื่น ๆ ด้วย ที่ภาครัฐจะต้องพิจารณาเพื่อพัฒนาประเทศชาติและประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี ขึ้นและมีความสุข” นายวิรุฬ กล่าว



ตารางเปรียบเทียบอัตราเงินเดือนข้าราชการพลเรือนสามัญตามวุฒิที่จะปรับใหม่

ทั้งนี้ เป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว ของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น