วันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2555

คุรุสภาแฉ มี 5 มหาลัย หลักสูตรไม่ได้มาตรฐาน

คุรุสภา เปิดช่องให้ นศ.ไม่ได้รับใบอนุญาตฯ เข้ารับการจัดอบรมเทียบโอนความรู้ ระบุ ยังไม่เห็นหนังสือขอขยายเวลาการยื่นขอตั๋วครูของ มอส.ยันทุกมหา’ลัย ต้องปฏิบัติตามกติกา เผย มีอีก 5 มหา’ ลัย มีปัญหาเรื่องหลักสูตรไม่ได้มาตรฐาน เตรียมนำเข้าหารือในบอร์ดคุรุสภา ส่วนเรื่องคดีความยังไม่คืบหวังเรื่องนี้จบก่อนหมดวาระตำแหน่งเลขาธิการคุรุ สภา เดือน ต.ค.

ตามที่ นายสุมนต์ สกลไชย อธิการบดีมหาวิทยาลัยอีสาน (มอส.) จะทำหนังสือถึงคุรุสภาขอขยายเวลาการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูออกไปอีก 6 เดือน หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการเลขาธิการคุรุสภา ได้มีประกาศกรรมการคุรุสภา

เรื่อง แนวทางปฏิบัติเพื่อออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรที่คุรุสภารับรอง ที่จัดการศึกษานอกที่ตั้ง โดยที่สภามหาวิทยาลัยและสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ไม่รับทราบ แต่ประสงค์ขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ให้ขอรับรองความรู้โดยการเทียบโอน หรือทดสอบความรู้ให้แล้วเสร็จภายในปี 2554 และให้รีบขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจากคุรุสภาก่อนวันที่ 30 ธันวาคม 2554 ที่ผ่านมา

วันนี้ (4 ม.ค.) นายองค์กร อมรสิรินันท์ เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นหนังสือดังกล่าว แต่เรื่องกรอบเวลาคงต้องยึดตามที่ได้กำหนดไว้ในประกาศฉบับดังกล่าว ซึ่งไม่ใช่เฉพาะ มอส.เท่านั้น รวมถึงมหาวิทยาลัยอื่นๆ ด้วย ที่ต้องปฏิบัติตามกติกาที่กำหนด เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ที่ได้รับใบประกอบวิชาชีพครูไป มีคุณสมบัติครบถ้วน และได้มาตรฐานจริงๆ อย่างไรก็ตาม คุรุสภาไม่ได้ปิดทางทั้งหมด เพราะยังมีระบบเทียบโอนความรู้ของคุรุสภาอยู่ และหากมีหนังสือมาถึงคุรุสภา จะนำเข้าที่ประชุมกรรมการคุรุสภาเพื่อพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางคุรุสภากำลังจัดทำหลักสูตรอบรมสำหรับผู้ที่เทียบโอนความรู้ไม่ผ่าน เพื่อพัฒนาและเติมเต็มความรู้ให้สมบูรณ์ โดยการอบรมดังกล่าวคุรุสภาจะเข้าไปกำกับดูแลให้ได้มาตรฐาน สำหรับตัวเลขผู้เรียนนอกที่ตั้งและยังไม่มาขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจาก คุรุสภานั้น ตนไม่ทราบว่า ยังค้างอยู่เท่าไหร่ เพราะตัวเลขอยู่ที่มหาวิทยาลัย ซึ่งที่ผ่านมา ก็มีมหาวิทยาลัยบางแห่งส่งรายชื่อนักศึกษาที่จบมาขอใบประกอบอนุญาตฯ จากคุรุสภาประมาณ 2,000 คน แต่ได้รับใบอนุญาตฯเพียง 20 คน เพราะเมื่อตรวจสอบทางมหาวิทยาลัยต้นสังกัดแล้ว ปรากฏว่า ไม่ผ่านตามเกณฑ์ เช่น หลักฐานการลงทะเบียน เป็นต้น ขณะเดียวกัน ก็พบว่า มีมหาวิทยาลัยอีกประมาณ 5 แห่ง ที่ยังมีปัญหาเรื่องหลักสูตรยังไม่ได้มาตรฐาน นักศึกษาจบแล้วแต่ยังไม่สามารถขอใบอนุญาตฯได้ ซึ่งจะต้องหารือกับบอร์ด คุรุสภาเพื่อหาทางแก้ไขต่อไป

“ความคืบหน้าเรื่องคดีความที่คุรุสภาได้ไปแจ้งความที่ สน.ดุสิต เพื่อยื่นฟ้องนักศึกษา 11 รายที่ใช้เอกสารเท็จนั้น เท่าที่ทราบทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เรียกตัวนักศึกษาทั้ง 11 ราย ไปให้ปากคำแล้ว แต่ยังไม่เรียกผมไปให้ปากคำ ซึ่งเรื่องนี้ผมจะพยายามดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพราะการดำเนินคดีมีผลต่อการตัดสินใจยุบ หรือไม่ยุบ มอส.ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ด้วย และถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะให้เรื่องจบก่อนสิ้นสุดระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง เลขาธิการคุรุสภาของผม ในเดือนตุลาคม 2555 ด้วย” นายองค์กร กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น