วันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2555

"องค์กร"ไม่ขยายเวลายื่นขอใบประกอบวิชาชีพครู

"คุรุ สภา" ยันไม่ขยายเวลาให้เด็กจบ ป.บัณฑิต นอกที่ตั้งที่ไม่ได้รับการรับรองหลักสูตร ยื่นขอรับใบอนุญาตหลังหมดเขตสิ้นปี 54 แต่ยังพร้อมเปิดช่องให้เทียบโอน


วันนี้ ( 4 ม.ค.) นายองค์กร อมรสิรินันท์ เลขาธิการคุรุสภา กล่าวกรณีรศ.ดร.สุมนต์ สกลไชย อธิการบดีมหาวิทยาลัยอีสาน (มอส.) ทำหนังสือถึงคุรุสภาขอขยายเวลาการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ให้นักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตร(ป.บัณฑิต) ของ มอส. ออกไปอีก

6 เดือน หลังสำนักงานคณะกรรมการเลขาธิการคุรุสภา มีประกาศกรรมการคุรุสภา เรื่อง แนวทางปฏิบัติเพื่อออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรที่คุรุสภารับรอง ที่จัดการศึกษานอกที่ตั้ง โดยที่สภามหาวิทยาลัยและสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ไม่รับทราบ แต่ประสงค์ขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ให้ขอรับรองความรู้โดยการเทียบโอนหรือทดสอบความรู้ให้แล้วเสร็จภายในปี 2554 และให้รีบขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจากคุรุสภาก่อนวันที่ 30 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่า ตนยังไม่เห็นหนังสือดังกล่าวจาก มอส. แต่เรื่องกรอบเวลาคงต้องยึดตามประกาศฉบับดังกล่าว ซึ่งไม่ใช่เฉพาะ มอส.เท่านั้น รวมถึงมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ด้วยที่ต้องปฏิบัติตามกติกาที่กำหนด เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ที่ได้รับใบประกอบวิชาชีพครูไป มีคุณสมบัติครบถ้วนและได้มาตรฐานจริงๆ เพราะวิชาชีพครูถือเป็นวิชาชีพที่ศักดิ์สิทธิ์ ขณะเดียวกันทางคุรุสภาก็ไม่ได้ปิดช่องทางทั้งหมด เพราะยังสามารถเทียบโอนความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพกับคุรุสภาได้ อย่างไรก็ตามหากมหาวิทยาลัยใดมีหนังสือมาถึงคุรุสภา ก็จะนำเข้าที่ประชุมกรรมการคุรุสภาเพื่อพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป


นายองค์กร กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ทางคุรุสภากำลังจัดทำหลักสูตรอบรมสำหรับผู้ที่เทียบโอนความรู้ไม่ผ่าน เพื่อพัฒนาและเติมเต็มความรู้ให้สมบูรณ์ การอบรมดังกล่าวคุรุสภาจะเข้าไปกำกับดูแลให้ได้มาตรฐาน สำหรับตัวเลขผู้เรียนนอกที่ตั้งและยังไม่มาขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจาก คุรุสภานั้น ตนไม่ทราบว่ายังค้างอยู่เท่าไหร่ เพราะตัวเลขอยู่ที่มหาวิทยาลัย ที่ผ่านมาพบว่ามหาวิทยาลัยบางแห่งส่งรายชื่อนักศึกษาที่จบมาขอใบอนุญาตฯ จากคุรุสภาถึง 2,000 คน แต่ได้รับใบอนุญาตฯ เพียง 20 คน เพราะตรวจสอบทางธุรกรรมของมหาวิทยาลัยต้นสังกัดแล้วปรากฏว่าไม่ผ่าน เช่น ขาดหลักฐานการลงทะเบียน เป็นต้น ขณะเดียวกันก็พบว่ามีมหาวิทยาลัยอีกไม่ต่ำกว่า 5 แห่ง ที่ยังมีปัญหาเรื่องหลักสูตรยังไม่ได้มาตรฐาน ทำให้นักศึกษาจบแล้วแต่ยังไม่สามารถขอใบอนุญาตฯ ได้ เรื่องนี้จะต้องหารือบอร์ดคุรุสภาหาทางแก้ไขต่อไป


"ส่วนเรื่องคดีความที่ทางคุรุสภายื่นฟ้องนักศึกษา 11 รายที่ใช้เอกสารประกอบการขอใบอนุญาตฯ เป็นเท็จนั้น คดีความยังไม่มีความคืบหน้า แต่เท่าที่ทราบทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เรียกตัวนักศึกษาทั้ง 11 รายไปให้ปากคำแล้ว แต่ยังไม่เรียกผมไปให้ปากคำ เรื่องนี้ควรเนินการเร่งด่วนเพราะคดีมีผลต่อการตัดสินใจยุบหรือมยุบ มอส.ของรมว.ศึกษาธิการ(ศธ.)ด้วย" นายองค์กร กล่าว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น