วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ครม.ไฟเขียวตั้ง มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์

ด้านราชภัฏสุราษฎร์ฯ ประชาพิจารณ์ยุบรวม ม.อ.สุราษฎร์ ชูปณิธานมหาวิทยาลัยเพื่อท้องถิ่น

วันที่ 19 ธ.ค.54 นางบุญรื่น ศรีธเรศ รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ พ.ศ.(...) ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ โดยมีหลักการให้ควบรวมมหาวิทยาลัยราชภัฏกาฬสินธุ์ กับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตกาฬสินธุ์ เพื่อจัดตั้งเป็นมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ทั้งนี้ การควบรวมจะช่วยให้การจัดการศึกษาดีขึ้น ลดความซ้ำซ้อนของสถาบันอุดมศึกษาที่ตั้งอยู่ในจังหวัดเดียวกัน โดยจะปรับปรุงการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและ สังคม แต่จะไม่มีผลต่อการเพิ่มงบประมาณ หรืออัตรากำลังข้าราชการ และลูกจ้างประจำ



รมช.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า การจัดตั้งมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ นั้นผ่านการทำประชาพิจารณ์ และทุกฝ่ายก็ได้เห็นชอบแล้ว จึงถือเป็นการควบรวมมหาวิทยาลัย แห่งแรก หลังจากที่ ครม.มีมติเห็นชอบนโยบาย และแนวทางการจัดตั้งมหาวิทยาลัยของรัฐ โดยการยุบรวมสถาบันอุดมศึกษา โดยหลังจากนี้จะมีการเสนอร่างพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ต่อคณะกรรมการกฤษฎีกา ก่อนเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดย ศธ.จะเร่งดำเนินการโดยเร็วเพื่อให้ทันจัดการเรียนการสอน ในปีการศึกษา 2555

ด้านนายณรงค์ พุทธิชีวิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) กล่าวถึงการยุบรวม มรส.กับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี ตามมติ ครม.ฯ ว่า การจะยุบรวม มรส. และม.อ.สุราษฎร์ หรือไม่นั้นคำตอบอยู่ที่ประชาชน ซึ่งเป็นเจ้าของสถาบันอุดมศึกษาที่แท้จริง ทั้งนี้ มรส. เป็นมหาวิทยาลัยที่มีความสมบูรณ์แบบในตัวเอง เป็นดาวฤกษ์ที่มีแสงสว่างในตนเอง และเราภูมิใจในสิ่งที่เราเป็นเรามี แต่หากการผนึกกับมหาวิทยาลัยอื่นจะทำให้เกิดความเข้มแข็งขึ้น สามารถทำหน้าที่เพื่อท้องถิ่น สังคมและประเทศชาติได้มากขึ้น มรส.ก็ไม่ขัดข้อง แต่ทั้งนี้ ต้องหมายความว่า จิตวิญญาณในการรับใช้ท้องถิ่นของมหาวิทยาลัยราชภัฏ จะต้องยังคงดำรงอยู่ดังเดิม

นายอยับ ซาดัดคาน ประธานสภานักศึกษา มรส. กล่าวว่า ต้องยอมรับว่ามติ ครม.ที่ออกมาค่อนข้างกระทบกับความรู้สึกของนักศึกษาทั้งสองสถาบัน และถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่อาจนำไปสู่ความขัดแย้งได้ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของนักศึกษาราชภัฏเห็นตรงกันว่า หากยุบรวมจริง ต้องคงไว้ซึ่งปณิธานของเดิมของราชภัฏในการมุ่งรับใช้ท้องถิ่นตามรอยพระ ยุคลบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น