วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

ข้าราชการเฮ ชงเพิ่มค่าครองชีพ กลุ่มรายได้เกิน

รม ช.คลังเตรียมเสนอ ครม.สัปดาห์หน้า เพิ่มค่าครองชีพให้ ขรก.ปริญญาตรี ที่มีรายได้ 16,000-18,000 บาท เพื่อไม่ให้เกิดความลักลั่นกับกลุ่มได้ปรับเป็น 15,000 บาท สั่งกรมบัญชีกลางเร่งสรุปรายละเอียดทั้งหมด...

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้ กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาปรับเพิ่มค่าครองชีพให้ข้าราชการวุฒิปริญญาตรี ที่มีอัตรารายได้ประมาณ 16,000-18,000 บาทต่อเดือน เพื่อไม่ให้เกิดความลักลั่นมากเมื่อรัฐบาลต้องปรับเพิ่มค่าครองชีพให้ข้า ราชการ และลูกจ้างวุฒิปริญญาตรีให้มีรายได้เป็น 15,000 บาท โดยกรมบัญชีกลางกำลังสรุปรายละเอียดทั้งหมด คาดว่า จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติได้เร็วสุดคือสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ที่ประชุม ครม.เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ผ่านมา ได้ตีกลับข้อเสนอของกระทรวงการคลังในการปรับเพิ่มค่าครองชีพให้เฉพาะข้า ราชการและลูกจ้างวุฒิปริญญาตรีเพื่อให้มีรายได้รวมเป็น 15,000 บาท โดยให้กลับมาพิจารณาเพิ่มเติมสำหรับข้าราชการวุฒิปริญญาโท และปริญญาเอกที่มีรายได้ใกล้เคียงกับวุฒิปริญญาตรี คือ ปวช. และปวส.เพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกันมากนัก

“การปรับโครงสร้างรายได้ดังกล่าว แน่นอนว่า ต้องมีคนได้และคนเสีย บางคนต้องยอมรับการเสียประโยชน์ แต่เขาก็จะได้ในปีต่อไป เพราะขณะนี้ ทาง ก.พ.และกระทรวงการคลัง กำลังพิจารณาปรับโครงสร้างเงินเดือนทั้งระบบ คาดว่า จะใช้เม็ดเงินงบประมาณไม่เกิน 25,000 ล้านบาท สำหรับโครงการปรับโครงสร้างรายได้ดังกล่าว" นายวิรุฬ กล่าว

ส่วนโครงการสินเชื่อ ดอกเบี้ยบ้าน 0% สำหรับประชาชนผู้มีรายได้น้อยจะดำเนินการอย่างแน่นอน โดยให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เป็นผู้ดำเนินการซึ่งต้องหารือกันต่อไปซึ่งเบื้องต้นจะนำทรัพย์สินรอการขาย ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาทของธนาคารออกจำหน่ายเพื่อนำเงินใช้ในโครงการดอกเบี้ย 0% โดยจะพิจารณาปรับลดราคาลงด้วย เพื่อให้ขายทรัพย์ได้ง่ายขึ้น ขณะนี้ ได้มอบให้ ธอส.ไปสรุปจำนวนทรัพย์รอการขายว่ามีจำนวนเท่าใด.


ที่มา ไทยรัฐ วันที่ 22 กันยายน 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น