วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2554

หวั่นนโยบาย'ครูคืนถิ่น'ขัดเกณฑ์ก.ค.ศ. ศธ.เร่งยกร่างใหม่

นาย อภิชาติ จีระวุฒิ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยถึงกรณีที่นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.ศธ. มีแนวคิดให้ครูคืนถิ่นว่า เรื่องดังกล่าวคงปรับหลักเกณฑ์ไม่ทันปลายเดือนส.ค.นี้ ซึ่งการปรับหลักเกณฑ์การโยกย้ายข้าราชการครูใหม่นี้ไม่ใช่การสร้างเกณฑ์ช่วย ราชการขึ้นมาใหม่ เพราะรัฐบาลไม่อยากให้เกิดปัญหาเรื้อรังตามมา อาทิ บางพื้นที่มีครูล้น บางพื้นที่ขาดครู ซึ่งแนวทางนี้จะต้องพิจารณาจากทุกด้าน และไม่เกินขอบเขตหลักเกณฑ์มากนัก ประเด็นเหล่านี้ต้องพิจารณาเป็นรายไป

"นโยบาย ใหม่ของ รมว.ศธ.ที่ต้องการให้ครูได้ย้ายกลับไปพัฒนาบ้านเกิดนั้นทำได้ จะต้องทำเกณฑ์ขึ้นมาใหม่ มิฉะนั้นจะเป็นการย้ายที่ขัดต่อกฎหมาย ระเบียบข้าราชการครู ที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ ก.ค.ศ. กำหนดหลักเกณฑ์ไว้ ซึ่งขณะนั้น รมว.ศธ.ยังไม่ได้เข้ามารับงาน ผมจึงยังไม่ได้อธิบายเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามการโยกย้ายข้าราชการครูคงไม่ทันในรอบนี้ แต่จะทันรอบหน้า หรืออาจเป็นไปได้ว่าถ้าหลักเกณฑ์ออกมาเมื่อไหร่ก็จะประกาศยกเลิกคำร้องที่ ค้างอยู่และให้เริ่มใหม่" ปลัด ศธ.กล่าว

นายอภิชาติกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ เรื่องบางเรื่องคนยกร่างต้องมาจากกรมทั้งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น พื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) วิทยาลัยชุมชน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และกศน. หลักเกณฑ์ถึงจะออกมาสมบูรณ์ หากปล่อยให้ก.ค.ศ.ยกร่างเองระยะเวลา 1 ปีคงลำบาก เนื่องจากก.ค.ศ.ไม่เคยย้ายใครจึงไม่รู้ถึงปัญหา เรื่องนี้ตนจะเร่งดำเนินการอย่างเร็วที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น