วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2554

แฉเรียกเงิน 7 แสน บรรจุครูภาคอีสาน!

แฉเรียกเงิน 7 แสนบรรจุครูภาคอีสาน! (ไทยโพสต์)
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ส.ส.อีสาน เพื่อไทยแฉเรียกรับเงินสอบบรรจุบุคลากรในเขตพื้นที่ สอบติดทันทีจ่าย 7.3 แสน ชื่อขึ้นบัญชี 3.5 แสน จ่ายก้อนแรก 2 แสน อีก 1.5 แสนวันประกาศชื่อ "วรวัจน์" สั่งระงับสอบทั้ง 12  เขต ตั้งคณะกรรมการออกข้อสอบกลาง จี้ สพฐ.สอบข้อเท็จจริง

          เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2555 นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตน ได้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ภาคอีสานของพรรคเพื่อไทย ขอให้ทบทวนการสอบบรรจุบุคลากรที่ปฏิบัติงานบนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ที่จะมีการสอบในวันที่ 25 ก.ย.นี้ ใน 12 เขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ เนื่องจากมีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริตเรียกรับเงินสอบบรรจุในบางเขต ดังนั้น ตนจึงได้สั่งให้ระงับและเลื่อนการสอบทั้ง 12 เขต ออกไปก่อน และให้มีการออกข้อสอบใหม่ทั้งภาค ก และภาค ข โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการออกข้อสอบจากส่วนกลางเพื่อให้เป็นมาตรฐานข้อสอบ เดียวกันทั้งประเทศ

          รมว.ศธ.กล่าวอีกว่า นอก จากตนยังได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงใน 12 เขต ที่มีการประกาศสอบ หากพบว่ามีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริตจริงก็จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะไม่ยอมให้มีการเรียกรับเงินในการบรรจุหรือโยกย้ายใด ๆ ทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม เท่าที่ตรวจสอบเบื้องต้นพบพฤติกรรมดังกล่าวแล้วทางภาคอีสาน โดยมีการตั้งโต๊ะเรียกรับเงินในการสอบบรรจุ หากต้องการให้ได้รับการบรรจุทันทีต้องจ่าย 7.3 แสนบาท ถ้าขอให้ชื่อขึ้นบัญชีต้องจ่าย 3.5 แสนบาท โดยให้จ่ายก้อนแรกในวันที่ตกลง 2 แสนบาท และจ่ายอีก 1.5 แสนบาท ในวันที่ประกาศรายชื่อ และที่เหลือให้จ่ายในวันที่เรียกบรรจุ

          ด้าน ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า การ สอบครั้งนี้มีตำแหน่งว่าง 60 อัตรา ใน 12 เขตพื้นที่การศึกษา แต่มีผู้สมัครเข้ารับการสอบบรรจุกว่า 7.3 หมื่นคน แต่เมื่อมีเหตุการณ์ที่เกิดผลกระทบในวงกว้างขึ้นมาจึงต้องให้ชะลอออกไปก่อน เพื่อวางระบบการป้องกันให้รัดกุมยิ่งขึ้น โดยจะมีการปรับระบบการสอบใหม่ทั้งหมดให้เป็นมาตรฐานร่วมกัน ซึ่งคงต้องนำหารือในที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ในเร็ว ๆ นี้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ สพฐ.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงพื้นที่แล้ว ซึ่ง ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาต้องรับผิดชอบ จะนิ่งเฉยปล่อยให้เกิดเหตุการณ์วุ่นวายมีการเรียกผลประโยชน์หรือประพฤติมิ ชอบไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น